Không chỉ ung thư mà thuốc lá còn mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe người Việt như chứng đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
40.000 người Việt tử vong/năm do thuốc lá
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Cứ hút mỗi điếu thuốc lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5-8 năm.
Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phình động mạch chủ, ung thư thực quản – thanh quản… Thuốc lá gây ra 25 bệnh khác nhau nhưng tính chung, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.
Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được. Người không hút thuốc nếu hít phải khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tương tự như người hút thuốc lá trực tiếp.
Đặc biệt người hít phải khói thuốc có nguy cơ bị bệnh cao gấp 10 lần người hút thuốc. Với phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động có thể bị sảy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.
Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên đến 70.000 người/năm.
Việt Nam phát động chiến dịch bằng hình ảnh chống tác hại của thuốc lá
Ngày 19/4, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế cho biết, từ tháng 4/2018, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá triển khai chiến dịch phát sóng thông điệp truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá trên Đài Truyền hình Việt Nam. Chiến dịch sử dụng thông điệp với hình ảnh mô tả các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá, các thông tin về các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Chiến dịch này sẽ kết thúc vào tháng 8/2018 với 4 thông điệp được phát xen kẽ. Ba thông điệp về không hút thuốc lá nơi làm việc; không hút thuốc lá trong nhà hàng; không hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng được phát sóng trong tháng 4 và phát lại vào tháng 7/2018. Hai thông điệp về tác hại của hút thuốc trong nhà dự kiến phát trong tháng 5/2018. Tháng 6/2018, tháng 8/2018 phát các thông điệp về khuyến khích cai nghiện thuốc lá và ý nghĩa của việc tăng thuế thuốc lá.
Trước đó, các thông điệp trên cũng đã được thử nghiệm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Báo cáo kết quả thử nghiệm cho thấy các nhóm đối tượng đích tham gia thử nghiệm đều cho rằng đây là những thông điệp dễ hiểu, ấn tượng, có thể tác động đến việc thay đổi nhận thức và hành vi của cả người hút và người không hút thuốc.
Việt Nga (Tổng hợp)