Thay vì việc chỉ tập trung đào tạo về chuyên môn, mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức khóa học đào tạo quản lý bệnh viện cho các lãnh đạo bệnh viện lớn trên cả nước nhằm giúp các học viên tiếp thu được những kiến thức quản lý khám chữa bệnh để từ đó xây dựng bệnh viện cơ sở ngày một khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.
Quản lý bệnh viện là một khái niệm mà ở đó đòi hỏi người quản lý phải có cách nhìn tổng quan, bao quát cả về môi trường ngành Y tế cũng như các nhân tố tác động trực tiếp đến hệ thống quản lý bệnh viện. Tuy nhiên có một thực tế tại nước ta trong suốt một thời gian dài, người đứng đầu bệnh viện hiện chỉ mới chuyên nghiệp về chuyên môn y khoa, còn các chuyên môn khác như tổ chức, điều hành quản lý, dịch vụ, tài chính… thì thực sự chưa nắm vững. Bên cạnh đó còn nhiều quan niệm cho rằng bệnh viện không phải là một đơn vị kinh doanh mà chỉ là một tổ chức hành chính thông thường, do vậy chất lượng dịch vụ kém, hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp.
Song song với nó, một số công tác khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh viện làm rất tốt, chăm sóc người bệnh tận tình nhưng việc xảy ra một số sự cố y khoa hay chỉ vài sự cố nhỏ trong thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của bệnh viện đó nói riêng và toàn ngành nói chung. Đặc biệt là trong xu thế phát triển của mạng thông tin xã hội như hiện nay rất dễ gây ra những hiểu lầm đáng tiếc giữa các cơ sở điều trị và người bệnh….
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện. Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân, đặc biệt khi chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh
Chính vì vậy, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, vai trò quản lý chất lượng bệnh viện ngày càng trở quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc quản lý toàn diện chất lượng dịch vụ.
Theo đó, nội dung của khóa đào tạo Quản lý bệnh viện đề cập đến những vấn đề cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện trong giai đoạn hiện nay; định hướng kế hoạch công tác, chính sách, lộ trình thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện của ngành y tế; thiết lập hệ thông và xây dựng các chỉ số đánh giá, giám sát, theo dõi chất lượng bệnh viện; khẳng định vai trò của người lãnh đạo, quản lý bệnh viện, cũng như phương pháp làm việc theo nhóm, khuyến khích phát huy vị trí, năng lực của nhân viên….thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của bệnh viện. Sự phát triển của mỗi bệnh viện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ quản lý bao gồm quản lý nhân sự, điều hành hoạt động của bệnh viện và quản lý tài chính là rất quan trọng.
Khóa học Quản lý bệnh viện sẽ giúp cho người học nắm vững kiến thức trong quản lý đồng thời đổi mới quan điểm, tư duy về quản lý chất lượng, xác định rõ mục tiêu mà bệnh viện hướng tới là phục vụ và làm hài lòng bệnh nhân, quản lý và xây dựng bệnh viện theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới.
Việt Nga (tổng hợp)